Tham luận hội thảo khoa học

A THOROUGH REVIEW INTO GENERAL ENGLISH COURSE BOOKS FOR TECHNICS MAJOR FRESHMEN AND SOPHOMORES WORLD LINK SERIES 

Ly Duy Nguyen B.A., Do Thi Lan Phuong M.A., Vuong Thi Van Anh M.A.

Faculty of Foreign Languages, Van Lang University 

Abstract

Để dạy và học tiếng Anh hiệu quả, chất lượng của sách là một vấn đề cần xem xét đến. Đối với sinh viên Văn Lang nhóm ngành kỹ thuật, World Link được áp dụng để giảng dạy cho sinh viên năm nhất và năm hai cho khóa học tiếng Anh tổng quát. World Link trong thực dạy đã được áp dụng như thế nào, hiệu quả ra sao thật sự là một câu hỏi cần được bàn thảo. Bài phê bình với cái nhìn thấu đáo về quá trình dạy và học World Link cho sinh viên nhóm ngành kỹ thuật - Đại học Văn Lang sẽ được trình bày gồm 4 phần như sau:

1. Lý do World Link được lựa chọn để áp dụng giảng dạy

2. Cấu trúc của Sách World Link

3. Điểm mạnh và yếu của Sách World Link

4. Những cách áp dụng và đề nghị trong quá trình thực dạy

Lựa chọn World Link cho sinh viên nhóm ngành kỹ thuật được cho là phù hợp vì sách đáp ứng được trình độ sơ cấp của học viên năm 1 và năm 2.  World Link có cấu trúc đơn giản, nội dung xoay quanh các vấn đề thiết thực trong đời sống thường ngày. Vì vậy, sách có thể dùng làm nền tảng cho sinh viên nhóm ngành kỹ thuật với những kiến thức cơ bản nhất về từ vựng, ngữ pháp cũng như giúp họ bước đầu trong việc phát triển cả 4 kỹ năng nghe-nói-đọc- viết. Tuy nhiên, trong quá trình thực dạy, World Link cũng bộc lộ một số yếu điểm như các hoạt động để luyện tập còn rất hạn chế. Một số phần như Viết, Luyện Phát Âm hay Đọc được thiết kế khá sơ sài. Các hoạt động Nói cũng không được chú trọng. Thêm nữa, vì nội dung của sách khá đơn giản nên không có tính kích thích các em học viên khá giỏi, ở trình độ trung cấp trở lên. Trước những vấn đề trong thực dạy, giảng viên đã áp dụng nhiều phương cách khác nhau để việc học và dạy thú vị hơn. Nhiều hoạt động được giảng viên thiết kế để giúp cho sinh viên ôn tập và củng cố thêm những nội dung các em vừa học ở cả ngữ pháp, từ vựng và nghe- nói- đọc- viết. Cuối cùng, những đề nghị trong quá trình thực dạy World Link được rút ra với mong muốn việc áp dụng sách trong quá trình dạy và học trong thời gian sắp tới sẽ đem lại kết quả tối ưu cho sinh viên. 

Xem tiếp...

A SUGGESTED SPEAKING TEST FOR FIRST-YEAR STUDENTS

 Võ Thị Duyên Anh M.A., Trần Hoàng Anh M.A., Nguyễn Thị Thùy Dương B.A., Đỗ Thị Huyền B.A. , Phan Thị Ngọc Thạch M.A.

Faculty of Foreign Languages, Van Lang University 

Abstract

Không thể phủ nhận rằng một trong những động lực để dạy và học tốt tiếng Anh trong môi trường Đại học là việc khảo thí theo đúng mục đích đã đề ra và phải tuân thủ quy trình khảo thí khả tín.

Dựa trên một số lí thuyết về Testing, trình độ đầu vào của sinh viên và giáo trình Business Plus Khóa 22 Không Chuyên Ngữ ở Đại Học Văn Lang, Nhóm viết đề tài này xin trình bày một quy trình thi kiểm tra nói giữa kỳ, bao gồm: cấu trúc, quy trình thi và chấm thi, tiêu chí và thang điểm, các đề xuất về việc chuẩn bị cho giám khảo cũng như bài kiểm tra minh họa cho quy trình trên.

Quy trình kiểm tra được đề xuất này có tính khả dụng (reliability) vì nó dựa trên mục đích đề thi. Cụ thể: việc gian lận trong kỳ thi rất khó diễn ra vì người thi không thể chuyển thông tin đề thi cho người kế tiếp, việc chấm thi cũng khách quan vì người chấm thi và người nói cùng với sinh viên là hai chủ thể khác nhau, quy trình thi rõ ràng và sinh viên đã được tiếp cận format đề thi trước quy trình thi. Tuy nhiên, đề thi cũng có một số nhược điểm về authenticity và hiệu ứng negative backwash. Cụ thể: (1) điều kiện thi với 2 giám khảo có một phần gây khó khăn cho công tác bố trí giảng viên chấm và (2) việc Sinh viên chỉ chú trọng luyện tập các kỹ năng/ dạng bài tập liên quan đến bài thi mà bỏ qua các kỹ năng nói khác. Những nhược điểm trên có thể phần nào được hạn chế nếu có sự sắp xếp luân phiên chấm thi giữa các giảng viên và việc giảng dạy kỹ năng nói phải được bao quát hơn trong toàn học kỳ, chỉ trú trọng đến kỹ năng thi vài tuần trước ngày thi.

Xem tiếp...

Page 10 of 11

Go to top